เรื่อง: บาสเซ็ตฮาวด์ (Basset Hound) ขาสั้น หูยาว
 
 1003

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
12 เม.ย. 64, 21:01:09น.
บาสเซ็ตฮาวด์ (Basset Hound) ขาสั้น หูยาว

เมื่อใครได้เป็น เจ้า บาสเซ็ตอาวด์  ก็ต้องสะดุดตากับน้องหมาที่มีลักษณะภายนอกที่มีเอกลักษณ์ ตัวป้อม อุ้งเท้าใหญ่ ขาสั้น ผิวหน้าและตัวย้วย ใบหูยาว ตัวเตี้ยจนแทบจะติดพื้น แต่รูปร่างแบบนี้ก็เคยมีดีกรีเป็นถึงนักล่ากระต่ายมาก่อน บาสเซ็ตฮาวด์ มีถิ่นกำเนิดมาจากฝรั่งเศส แถมยังเคยเป็นสุนัขที่ชนชั้นสูงของฝรั่งเศสเลี้ยงกันอีกด้วย วันนี้ จะพาทุกคนไปรู้จักบาสเซ็ตฮาวด์ มากขึ้นกันจ้า



ประวัติความเป็นมาของบาสเซ็ตฮาวด์

บาสเซ็ตฮาวด์ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นลูกหลานของสุนัขพันธุ์ St. Hubert Hound ซึ่งถือว่าเป็นบรรพบุรุษของสุนัขสายพันธุ์ฮาวด์ ในปัจจุบันและน้องได้ถือกำเนิดขึ้น เพราะเกิดการกลายพันธุ์ในสายพันธุ์ St. Hubert ทำให้เกิดเป็นสุนัขขาสั้นหรือหมาแคระ เป็นของแปลกหายากและต่อมาก็ถูกผสมพันธุ์เพื่อใช้ในการล่ากระต่ายและกระต่ายป่าที่อยู่ใต้พุ่มไม้เตี้ย ๆ ในป่าทึบ

ลักษณะของบาสเซ็ตฮาวด์

บาสเซ็ตฮาวด์ นั้นเป็นสุนัขตัวเตี้ย มีความสูงที่ประมาณแค่ประมาณ  35 เซนติเมตร มีน้ำหนักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ  22-30 กิโลกรัม มีขนที่สั้น และนุ่ม สีขนสีทั่วไปจะมีแบบสามสี (สีแทน, สีดำ, และสีขาว), ขนสีดำและสีขาว, ขนสีน้ำตาลและสีขาว, ขนสีแดงและสีขาว. สีขนที่พบเจอได้ยาก คือ สีเลมอนและสีขาว มีลักษณะเด่น: ใบหูพับลงขนาดใหญ่และยาว ผิวหนังหย่อนคล้อย ตัวใหญ่ ขาหนาใหญ่แต่สั้น ช่วงอายุโดยเฉลี่ย 10 -12 ปี



นิสัยและพฤติกรรมทั่วไป

บาสเซ็ตฮาวด์ มีกิริยามารยาทดี สงบ เฉลียวฉลาด สามารถเข้าได้กับทุกคน รวมถึงเด็กและสัตว์อื่น ๆ ด้วย น้องมีประสาทการรับกลิ่นที่ดีซึ่งบางครั้งก็ทำให้ บาสเซ็ตฮาวด์ มีอาการตื่นเต้น บาสเซ็ตฮาวด์ จะนิ่ง ๆเมื่ออยู่ในบ้านแต่ก็มีความตื่นตัวเพียงพอที่จะทำให้น้องเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีได้

การดูแล

บาสเซ็ต ฮาวด์ เป็นสุนัขขนสั้น หนา เรียบไม่ชี้ฟู จึงง่ายต่อการดูแลรักษาความสะอาด แปรงขนเพียง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ อาบน้ำ3 สัปดาห์ต่อครั้ง ในช่วงผลัดขนควรแปรงขนก่อนอาบน้ำทุกครั้ง ขนรอบๆ ใบหู และในหูควรเช็ดและทำความสะอาดเป็นพิเศษ เพราะเวลาพวกเขาวิ่งเล่น ดื่มน้ำ กินอาหาร หูจะเปรอะเปื้อน สัมผัสสิ่งต่างๆได้ง่ายจึงเสี่ยวต่อการติดเชื้อ และสะสมเชื้อโรค
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

บาสเซ็ต ฮาวด์ เป็นสุนัขที่สามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่โดยธรรมชาติของพวกเขาแล้ว เหมาะกับเลี้ยงไว้นอกบ้าน เนื่องจากมีสายเลือดสุนัขล่าสัตว์ จึงไม่เหมาะกับจะเลี้ยงไว้ในอพาร์ต ควรมีเวลา พาเขาออกไปเดินเล่นนอกบ้านหรือหาเกมให้เขาไว่วิ่งไล่ล่าบริเวณสนามหญ้าจะถูกใจพวกเขาเป็นพิเศษ

ข้อควรจำ


บาสเซ็ต ฮาวด์  นั้นมักจะมีปัญหาสุขภาพที่ต้องระวังคือ โรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน และการเกิดโรคหมอนรองกระดูกรวมถึงโรคสะบ้าเคลื่อน โรคหนังตาม้วนกลับ โรคโรคตาซึ่งเกิดจากความดันภายในลูกตาสูง และ โรคกระเพาะอาหารบิดเป็นต้น
ดังนั้นผู้เลี้ยงควรสังเกตอาการผิดปกติ พาไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้น หรือสามารถรักษาได้ตั้งแต่เริ่มเป็นในอาการเบื้องต้น และหากในครอบครัวมีเด็กเล็กก็ควรระวังไม่ให้ขึ้นไปขี่หลังของพวกเขาเล่น เพราะ จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่หลัง



Tags: