เรื่อง: นิวฟาวด์แลนด์ (Newfoundland)
 
 347

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
13 เม.ย. 64, 20:24:18น.
นิวฟาวด์แลนด์  (Newfoundland)

สวัสดีค่ะเหล่าคนรักสุนัขหรือน้องหมาหลาย ๆ ครั้งที่เราคิดที่จะเลี้ยงหมาสักตัว ก็คงมีหมาที่ตั้งเป้าหมายไว้ใช่ไหมค่ะ บางคนชอบหมาตัวเล็ก บางคนชอบหมาตัวใหญ่ อย่างวันนี้ที่เราจะมาเล่าถึงหมา ไซต์บิ๊กที่รักการว่ายน้ำเป็นชีวิตจิตใจมาแนะนำ ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันค่ะ ... นี่เลยค่ะ น้องหมายักษ์สายพันธุ์นิวฟาวด์แลนด์หลายคนอาจจะรู้แค่ว่า เป็นสุนัขสายพันธุ์ตัวใหญ่ๆ ล่ำบึ้ก ดูหน้ากลัวจังวันนี้มาดูกันดีกว่าว่า จะหน้ากลัวอย่างที่เห็นหรือเปล่าเนาะ



สุนัขสายพันธุ์นิวฟาวด์แลนด์  (Newfoundland)


     มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแคนาดา ที่เกาะนิวฟาวแลนด์ แต่เดิมแล้วนิวฟาวด์แลนด์เป็นสุนัขที่ไม่ได้มีไว้เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลิน แต่เป็นสุนัขที่ฝึกให้คอยช่วยชีวิตคนจมน้ำ หรือเรือล่มอับปาง แต่ปัจจุบันนิยมเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านให้เป็นเพื่อนกับเด็กๆ และบางคนอาจรู้จักในนาม ยักษ์ผู้อ่อนโยน

ลักษณะขนนิวฟาวด์แลนด์ 

     น้องบิ๊ก นิวฟาวด์แลนด์ ของเรานั้นจะมีขนที่หนาและหยิกเล็กน้อย มีสีดำ สีน้ำตาล สีเทา หรือจะเป็นสีดำและขาวปนกัน เป็นขนสองชั้น ชั้นในนุ่ม ชั้นนอกแข็ง ปกป้องความหนาวเย็นได้ดี ถ้าอยู่ในอากาศร้อนก็ต้องตัดขนเพื่อให้เค้าสบายตัว
นิวฟาวด์แลนด์ เมื่อโตเต็มที่นั้นสามารถที่จะน้ำหนักได้ถึง 78 กิโลกรัมหรือมากกว่านี้ สำหรับส่วนสูงจะอยู่ที่ราว ๆ  66-80 เซนติเมตร  สมกับที่ได้รับสมยาว่า เป็นหมายักษ์ จริง ๆ นะคะ เป็นหมาที่มีลำตัวขนาดใหญ่ กระดูกใหญ่ แข็งแรง และมีท่าทางการเดินสง่างาม

อุปนิสัย

     โดยธรรมชาติแล้ว นิวฟาวด์แลนด์ เป็นสุนัขที่ร่าเริง และเชื่องมาก มีความน่ารัก ซนบ้าง ใจดี แม้ว่าตัวจะใหญ่มาก แต่นิวฟาวด์แลนด์  เป็นสุนัขที่สุภาพ รักสงบ ซื่อสัตย์ และเป็นมิตรกับเด็กมากๆ เลยทีเดียว และเอกลักษณ์เด่น ๆ ของ นิวฟาวด์แลนด์ ที่อาจจะแตกต่างกว่าหมาพันธุ์อื่นก็คือความสามารถที่อยู่ในสายเลือดนั้นก็คือ การว่ายน้ำ นิวฟาวด์แลนด์ ว่ายน้ำเก่งมาก และสามารถว่ายไปได้ในระยะไกลมากอีกด้วย

สถานที่เลี้ยง ควรเป็นบริเวณที่กว้างๆ จะได้วิ่งเล่นได้อย่างเต็มที่ เพราะด้วยขนาดตัวใหญ่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากจริง ๆ คะจึงจำเป็นที่ต้องใช้พื้นที่มากพอสมควร



การดูแลขนนิวฟาวด์แลนด์ 

     ควรแปรงขนบ่อย ๆ เพื่อช่วยให้ขนสะอาดมากยิ่งขึ้นและยังไม่ให้ขนพันกันยุ่งเหยิง และทุกครั้งที่อาบน้ำให้น้อง จะต้องดูแลขนให้แห้งจริง ๆ นะคะ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราที่ผิวหนังค่ะ

ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ

    นิวฟาวด์แลนด์ สำหรับปัญหาที่พบบ่อยๆ จะเกี่ยวข้องกับลิ้นหัวใจบกพร่อง สามารถทำให้เสียชีวิตได้อย่างกะทันหันทั้ง ๆ ที่อายุยังน้อยๆ

     เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เจ้า นิวฟาวด์แลนด์ ที่พูดถึงในวันนี้ น่ารักเหมือนที่บอกไหมค่ะ เชื่อได้ว่าถ้ามีโอกาสได้เลี้ยงไว้สักตัวคงจะกอดรัดฟัดเหวี่ยงได้อย่างสะใจแน่นอนค่ะ เพราะด้วยความน่ารัก ตัวใหญ่และมีจิตใจที่อ่อนโยนมาก ๆ และเข้ากับเด็กได้ดีอีกด้วย ... น่าเลี้ยงนะคะ



Tags: