เรื่อง: TIPS & TRICK เคล็ดลับการดูแลสุนัขหลังจากป่วยโรคลำไส้อักเสบ
 
 747

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
19 เม.ย. 64, 21:59:20น.
TIPS & TRICK เคล็ดลับการดูแลสุนัขหลังจากป่วยโรคลำไส้อักเสบ

   โรคลำไส้อักเสบเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อพาร์โวไวรัส ซึ่งเชื้อจะไปทำลายเยื่อบุผนังลำไส้อย่างรุนแรง จนทำให้มีอาการท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด และอาเจียนรุนแรง มีโอกาสเสียชีวิตสูง โดยสามารถติดต่อสู่สุนัขด้วยกันได้ง่ายผ่านทางการได้รับอุจจาระของสุนัขที่มีเชื้อเข้าไปทางปาก การใช้สิ่งของร่วมกัน การเลี้ยงอยู่ในบริเวณเดียวกัน ดังนั้นการดูแลต่อที่บ้านก็เป็นอีกงานหนึ่งที่เจ้าของสุนัขจะต้องเข้าใจ



การแยกเลี้ยงสุนัขป่วยกับสุนัขปกติ

   เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายและมีความรุนแรงสูง จึงแนะนำให้แยกสุนัขที่ป่วยและรักษาหายแล้วออกจากสุนัขตัวอื่นอย่างน้อยที่สุด 1 เดือนหลังจากอาการดีขึ้น แม้ว่าสุนัขตัวอื่นภายในบ้านจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคลำไส้อักเสบก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดการติดเชื้อ การให้วัคซีนเป็นวิธีการลดความรุนแรงของอาการหากได้รับเชื้อ ไม่ได้เป็นการป้องกันการติดเชื้อ

การทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

   ควรมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น ไฮเตอร์ ซึ่งมีส่วนประกอบของ Sodium hypochoride มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อไวรัส โดยต้องผสมให้อยู่ในสัดส่วนที่ถูกต้อง ประมาณความเข้มข้น 0.1-0.5% โดยผสมไฮเตอร์ 50 มิลลิลิตร กับน้ำ 1 ลิตร ใช้เช็ดถูบริเวณที่สุนัขเคยอยู่ ทิ้งไว้อย่างน้อย 15 – 30 นาที และต้องนำของใช้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่นอน ของเล่น หรืออื่นๆที่สุนัขเคยใช้ไปซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ชามน้ำชามอาหารต่างๆก็ควรทำความสะอาดและตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อ

ชนิดของอาหารและวิธีการให้อาหาร

   ในช่วงระยะแรก 48 ชั่วโมงของการรักษา สัตวแพทย์อาจจะจำเป็นต้องงดน้ำงดอาหารเพื่อลดการทำงานของลำไส้ จากนั้นจะค่อยๆให้กินอาหารในปริมาณน้อยๆ เนื่องจากไวรัสเข้าไปทำลายเซลล์เยื่อบุผนังลำไส้ซึ่งมีหน้าที่ในการดูดซึมสารอาหารให้กับร่างกาย เมื่อเวลล์นี้ถูกทำลาย สุนัขบางตัวจะมีปัญหาการดูดซึมอาการ ในช่วงแรกนั้นควรจะให้กินอาหารที่ย่อยง่าย มีปริมาณพลังงานสูง อาจจะให้อาหารสำเร็จรูปสำหรับทางเดินอาหารโดยเฉพาะ มีปริมาณไขมันไม่มาก ปริมาณโปรตีนเหมาะสม ถ้าเป็นอาหารเม็ด อาจจะแช่น้ำเพื่อให้กินง่ายขึ้น และอาจจะช่วยอุ่นอาหารเพื่อเพิ่มความน่ากิน และต้องมีน้ำสะอาดให้กินอย่างเพียงพอ แต่ถ้าเป็นอาหารปรุงเองควรหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง ควรใช้เนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่นเนื้อสัตว์จำพวกปลา งดเนื้อแดงและเครื่องในสัตว์

การให้วัคซีนและการป้องกันโรค

   สุนัขที่ป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อไวรัสพาร์โวไวรัส และ/หรือเชื้อโคโรนาไวรัส จะไม่กลับมาเป็นโรคนี้ซ้ำอีก แต่เจ้าของสุนัขก็ยังจำเป็นต้องพาสุนัขไปรับวัคซีน ซึ่งมีวัคซีนหลักในสุนัขอยู่ 2 ชนิด คือ วัคซีนรวม 5 โรค  และวัคซีนพิษสุนัขบ้า ถ้าหากสุนัขของเรายังไม่เคยได้รับวัคซีน แนะนำให้รักษาจนหายดี สามารถกินอาหาร ขับถ่ายได้เป็นปกติ อาจจะใช้ระยะเวลาในการพักฟื้น 1-2 เดือนหลังจากหายดี ขึ้นอยู่กับแต่ละตัว หลังจากพักฟื้นดีแล้วก็ให้พาไปรับวัคซีนได้

   


Tags: