เรื่อง: วิธีการจัดการ อาการน้ำตาลต่ำในสุนัข
 
 492

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
19 เม.ย. 64, 22:05:26น.
วิธีการจัดการ อาการน้ำตาลต่ำในสุนัข

ทำความรู้จักกับน้ำตาลในเลือด

   น้ำตาลในเลือด โดมากจะสื่อถึงระดับน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือด ซึ่งเป็นหนึ่งในน้ำตาลตัวหลักที่ให้พลังงานกับเวล์ของร่างกาย โดยเราได้รับน้ำตาลจากการกินอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต และร่างกายจะย่อยและเปลี่ยนรูปเป็นกลูโคสเพื่อให้เซลล์ในอวัยวะต่างๆนำไปใช้เป็นพลังงานได้ ระดับน้ำตาลในเลือดจะถูกควบคุมโดยฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) และฮอร์โมนกลูคากอน (Glucagon) ซึ่งถูกสร้างมาจากตับอ่อน ระดับน้ำตาลในเลือดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวัน พบว่าหลังจากกินอาหาร ระดับน้ำตาลจะสูงขึ้นและจะลดลงหลังจากนั้นประมาณหนึ่งชัวโมง ระดับน้ำตาลในเลือดจะอยู่ที่ 80-130 มิลลิกรัม/เดซิลิตร



สาเหตุที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ

โรคเบาหวาน สุนัขที่ป่วยเป็นเบาหวานอาจจะเกิดอาการน้ำตาลต่ำ เนื่องจากความผิดปกติของการหลั่งหรือการใช้ฮอร์โมนอินซูลินผิดปกติไป หรือการที่รักษาด้วยการฉีดอินซูลินทดแทนในขนาดการใช้ที่ไม่เหมาะสม

   ลูกสุนัข ลูกสุนัขที่อายุน้อยกว่า 3 เดือน หรือสุนัขสายพันธุ์เล็กต่างๆ รวมทั้งกลุ่ม Toy Breed เช่น ชิวาว่า พุดเดิ้ล มอลทีส ปอมเมอเรเนียน ชิสุ เป็นต้น สุนัขเหล่านี้จะมีความเสี่ยงมากกว่าสุนัขทั่วไปเนื่องจากมีการสะสมไขมันน้อยกว่า และยังมีความสามารถในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ดีเท่าสุนัขโต

   การได้รับสารไซลิทอล (Xylitol) ในปริมาณมากกว่า 100 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม จะทำให้มีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำฉับพลัน อาเจียน ถ่ายเหลว หมดแรง ชัก สารไซลิทอลเป็นสารให้ความหวานชนิดหนึ่ง (Sugar alcohol) ซึ่งมีการใช้ในอาหาร ลูกอม หมากฝรั่ง สเปรย์พ่นจมูกของคน ผ้าอ้อมสำเร็จรูปของเด็ก กระดาษเช็ดทำความสะอาดสำหรับเด็ก (Baby wipes) ครีมกันแดด น้ำยาบ้วนปาก และยาสีฟันของคน

   สุนัขป่วยและมีอาการท้องเสีย อาเจียน และเมื่อป่วยสุนัขก็มักจะไม่ค่อยกินอาหารหรือน้ำ ถ้ากินก็กินในปริมาณน้อย ภาวะขาดน้ำร่วมกับการสูญเสียอิเล็คโตรไลท์ไปกับการท้องเสียและอาเจียน จะทำให้สุนัขมีอาการน้ำตาลต่ำได้

   การได้รับโภชนาการไม่เหมาะสม พบบ่อยในลูกสุนัขที่เจ้าของให้อาหารไม่เพียงพอ หรือไม่เหมาะสมกับช่วงวัย ความถี่ของแต่ละมื้ออาหารนานเกินไป ลูกสุนัขเล่นเกินกำลังของตัวเองจนอ่อนเพลียร่วมกับได้รับอาหารไม่เพียงพอ

อาการที่พบเมื่อสุนัขมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ

   สุนัขจะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรงลุก จับท่าไหนก็จะอยู่ท่านั้น  อาจจะมีอาการกล้ามเนื้อสั่น ตาบอดฉับพลัน หรือถ้าอาการรุนแรงอาจจะถึงขั้นชักและหมดสติได้ ซึ่งถ้าสัตวแพทย์สงสัยว่ามีอาการดังกล่าวจะทำการวัดระดับน้ำตาลในเลือด หากมีอาการน้ำตาลต่ำเป็นระยะเวลานานโดยไม่ได้รับรักษาอาจจะรุนแรงจนทำให้เกิดภาวะสมองตายและอาจรุนแรงถึงเสียชีวิต

วิธีการรักษา

   เมื่อสัตวแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าสุนัขมีอาการน้ำตาลต่ำ ไม่ว่าจะเป็นจากสาเหตุใด จำเป็นที่จะต้องให้การรักษาอย่างเร่งด่วน และค่อยรักษาที่สาเหตุของภาวะน้ำตาลต่ำภายหลัง การรักษาที่สามารถทำได้เลย หากเจ้าของสัตว์สงสัยว่าน้องมีอาการน้ำตาลต่ำหรือเคยมีประวัติน้ำตาลตกก่อนหน้านี้ เช่น การป้อนน้ำหวาน น้ำผึ้ง หรือน้ำตาลกลูโคสโดยตรง แต่ถ้าหากมีอาการรุนแรงถึงขั้นชักเกร็ง หมดสติ ต้องรีบพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันที เนื่องจากจำเป็นต้องได้รับน้ำตาบผ่านทางเส้นเลือดให้เร็วที่สุด

แหล่งที่มา

https://www.dognews.com/merry-fitzgerald-dvm-blood-sugar-hypoglycemia-hyperglycemia-in-dogs

แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 เม.ย. 64, 22:08:20น. โดย ขายหมา

Tags: