เรื่อง: คอเคเซียน เชพเพิร์ด (Caucasian Shepherd)
 
 826

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
21 เม.ย. 64, 22:36:34น.
คอเคเซียน เชพเพิร์ด (Caucasian Shepherd)

พระเอกของเราในวันนี้ได้แก่ น้องหมาสายพันธุ์คอเคเซียน เชพเพิร์ด น้องหมาสายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่เช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์ โมโลสเซอร์ (Molosser) เริ่มแรกถูกเลี้ยงไว้เพื่อปกป้องบ้านเรือน ครอบครัว ไร่นา และทรัพย์สิน และได้รับการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขเพื่อมาเอาใจคนรักสุนัข เพื่อสำหรับคนที่ต้องการสุนัขตัวใหญ่แล้วละก็ วันนี้ต้องยกให้กับสุนัขสายพันธุ์ คอเคเซียน เชพเพิร์ด (Caucasian Shepherd) สุนัขที่มีน้ำหนักตัวหลักร้อยกิโลกรัม



•   ลักษณะทั่วไปของคอเคเซียน เชพเพิร์ด

คอเคเซียน เชพเพิร์ด นั้นเป็นน้องหมาที่มีรูปร่างสูงใหญ่ยักษ์เป็น้องหมาทรงหมี ที่มีกล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง มีขนที่หนาสีดำ ขนมี 2 แบบคือ แบบยาวและสั้น คอเคเซียน เชพเพิร์ด นั้นมีอายุเฉลี่ยประมาณ 10-14 ปี

•   ลักษณะนิสัย

คอเคเซียน เชพเพิร์ด เป็นสุนัขที่ฉลาด มีไหวพริบ กล้าหาญ ซื่อสัตย์ แต่บางครั้งก็มีดื้อบ้างค่ะ พวกมันเป็น้องหมาที่รักอิสระ ก้าวร้าวในบางครั้ง จึงควรได้รับการฝึกอย่างเหมาะสม พาออกไปมีสังคมบ้าง ไม่ควรให้อยู่แต่ในบ้านหรือพื้นที่แคบยาวนานเกินไปจนเกิดความเครียด แต่ก็ชอบที่อยู่เฉยๆ แต่ก็หูไวตาไวรู้สึกไว ยิ่งถ้าครอบครัวกำลังถูกข่มขู่คุมคาม เขาก็จะลุกขึ้นมาปกป้องทันที

•   การดูแล

ขนของ คอเคเซียน เชพเพิร์ด มี 2 ชนิด ทั้งแบบขนสั้นและ ขนยาว หากเป็นชนิดขนยาวจะต้องได้รับการแปรงขนเป็นประจำเพื่อป้องกันและลดการพันกันของขนจนเป็นก้อน หรือสังกะตัง และชนิดที่ขนสั้นนั้นจะไม่ต้องเน้นมากเท่าไรนัก แต่ก็ยังคงต้องแปรงเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน เพื่อกำจัดขนที่หลุดร่วง ออกไป
การออกกำลังกายควรพาพวกเขาออกไปวิ่งหรือเดินเล่นเป็นประจำทุกวัน แต่ไม่ควรปล่อยให้เขาวิ่งนำเจ้าของ เพราะจะทำให้เขาเข้าใจว่าตัวเองเป็นผู้นำ แล้วจะทำให้กลายเป็นปัญหาที่พวกเขาไม่ยอมเชื่อฟังและก้าวร้าว ควรให้เขาเดินข้างๆ หรือเดินตามหลังถึงจะดีที่สุด

•   คำแนะนำในการเลี้ยง

คอเคเซียน เชพเพิร์ด ไม่เหมาะที่จะเลี้ยงในพื้นที่แคบโดยเฉพาะในอพาร์ตเม้นท์หรือหอพัก เพราะขนาดตัวที่ใหญ่  แต่ควรเป็นบ้านที่มีบริเวณ หรือสนามหญ้ากว้างๆ เพื่อให้เขาได้เดินเล่น และไม่เกิดความเครียด
ด้วยขนที่ยาวที่มีไว้เพื่อปกป้องจากอากาศหนาว และสภาพแวดล้อมต่างๆ อย่างไรก็ตามถ้าเลี้ยงในเมืองไทย ควรมีห้องที่ติดแอร์ให้เขาโดยเฉพาะ เนื่องจากขนที่หนามากไม่เหมาะกับสภาพอากาศร้อน อาจทำให้เขารู้สึกไม่สบายตัว เกิดอากาศฮีสโตรกได้ง่าย และอาจทำให้อารมณ์เสียและทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว
 
คอเคเซียน เชพเพิร์ดเป็นน้องหมาที่มีสุขภาพแข็งแรงแม้จะมีร่างกายที่ใหญ่ยักษ์แต่ไม่ค่อยมีโรค และอายุยืน แต่ก็ควรระวังโรคกระดูกสะโพกเสื่อมเพราะความที่ตัวใหญ่ รวมถึงโรคอ้วน และโรคหัวใจได้ ดังนั้นควรพาพวกเขาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ


Tags: