เรื่อง: 7 วิธีจัดการกลิ่นปากน้องหมา
 
 1134

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
16 พ.ค. 64, 23:58:54น.
7 วิธีจัดการกลิ่นปากน้องหมา

       เคยไหมกับที่บางครั้งรู้สึกพิศวาสน้องหมาแล้วอยากจุ๊บปากน้อง แต่ต้องสตั้นไปหลายวินาที เพราะกลิ่นปากเหม็น ๆ อันไม่พึงประสงค์ของน้องหมาบอกเลยว่า ไม่ใช่เรื่องตลก! เพราะนั่นหมายถึง สุขภาพช่องปากที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล จากเจ้าของแล้วนั่นเอง



       ปัญหากลิ่นปากของน้องหมานั้นอาจเกิดจากได้หลายสาเหตุไม่ว่าจะเกิดจากการกินอาหารเปียกแล้วเศษอาหารติดเส้นขน น้องหมากินน้ำน้อย เกิดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก น้องหมามีปัญสุขภาพเหงื่อและฟัน   ซึ่งวิธีที่จะการจัดการปัญหากลิ่นปากของน้องหมาได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. แปรงฟันน้องหมาเป็นประจำ

       กลิ่นปากของน้องหมาสามารถจัดการให้ดีขึ้นได้ด้วยการแปรงฟันให้น้องหมาเพื่อขจัดเศษอาหาร ป้องกันการเกิดคราบหินปูนต่าง ๆ เพราะฟันของน้องหมาก็เหมือนกับฟันของคน แต่ยาสีฟันที่ใช้ต้องเป็นยาสีฟันที่ใช่เฉพาะสุนัขเท่านั้นนะ

2.ให้ขนมขบเคี้ยวช่วยดูแลช่องปาก

       ให้ขนมน้องหมาก็สามารถช่วยลดกลิ่นปาก ช่วยขัดฟันเพื่อให้น้องหมามีลมหายใจที่หอมสดชื่น โดยอาจเลือกขนมขบเคี้ยวที่มีส่วนผสมของคลอโรฟิลล์ ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน ทั้งแบบแท่งที่ทำจากหนังสัตว์ หรือแบบที่เป็นเหลี่ยม หรือให้เป็นอาหารชนิดเม็ดสลับกับอาหารที่ให้น้องกินอยู่เป็นประจำก็ช่วยขัดฟันได้นะ

3. ผสมสมุนไพรลงในอาหาร

       สมุนไพรบางชนิดสามารถนำไปใช้กับน้องหมาได้ เช่น สับใบสะระแหน่ ให้ละเอียดแล้วผสมลงในอาหาร เมื่อน้องหมากินสมุนไพรเหล่านี้เข้าไปก็จะช่วยลดกลิ่นปากได้ แถมยังสามารถรักษาอาการอักเสบในช่องปากได้อีกต่างหาก



4. ผสมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากแบบน้ำสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ

        นอกจากวิธีการผสมสมุนไพรลงในอาหารเพื่อช่วยดับกลิ่นปากได้แล้วยังมีน้ำยาที่ช่วยดูแลรักษาช่องปากสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ สามารถเทผสมลงในถ้วยน้ำของน้องหมาได้เลย โดยใช้อัตราน้ำยาดับกลิ่นปาก 1 ฝาต่อน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง ซึ่งวิธีนี้ช่วยลดกลิ่นคาว ๆ ได้นานเลยเชียว

5. เลือกอาหารที่มีกากใยช่วยให้ระบบย่อยดีขึ้น

       อาหารประเภทเนื้ออาจทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานไม่ค่อยสะดวก แถมยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก วิธีแก้ไข คือการผสมอาหารที่มีกากใยและโพรไบโอติกหรือน้ำมันพร้าวลงไป ก็จะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้สะดวก ย่อยอาหารง่าย และถ่ายสบายขึ้น แถมกลิ่นปากสุนัขก็จะหายไปด้วย

6. คอยห้ามไม่ให้สุนัขคุ้ยขยะมากิน

       บางครั้งด้วยความซุกซน และกลิ่นอาหารสดและกลิ่นสิ่งของที่อยู่ในถังขยะมักจะชักชวนให้น้องหมาเข้าไปคุ้ยหาอะไรกิน ดังนั้นเราจึงคอยต้องสังเกตและดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้เขากินสิ่งเหล่านี้เข้าไป เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายต่อร่างกายแล้ว ยังทำให้เกิดกลิ่นปากด้วยนะ

7. พาน้องหมาไปพบคุณหมอ

       หากน้องหมานั้นมีอาการผิดปกติด เช่น มีกลิ่นปากรุนแรง ไม่ค่อยกินอาหาร มี มีเลือดออกในช่องปาก หรือทำท่าตะกุยปาก เพราะนั่นอาจเป็นต้นเหตุของอาการป่วยต่าง ๆ ได้ ให้รีบพาเขาไปพบคุณหมอโดยด่วนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและทำการรักษาให้ตรงจุด
       
       เรื่องกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากน้องหมานั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีไม่ว่าเรื่องกลิ่นตัวหรือว่ากลิ่นปาก ซึ่งหากเจ้าของนั้นใส่ใจหรือมีเวลาที่จะดูแลน้องแล้วนั้นก็สามารถเอาชนะได้ไม่ยากนะ




Tags: