เรื่อง: รู้จักกับสุนัขพันธุ์ ‘สวีดิช วาลฮุนด์’ เตี้ยล่ำน่ารัก
 
 4040

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
22 พ.ค. 64, 22:18:48น.
รู้จักกับสุนัขพันธุ์ ‘สวีดิช วาลฮุนด์’ เตี้ยล่ำน่ารัก

          สุนัขที่มนุษย์นำมาใช้งานนั้นมีอยู่มากมายหลากหลายสายพันธุ์เป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในนั้นก็คือสุนัขสายพันธุ์อย่าง สวีดิช แลพพ์ฮุนด์ ที่เเม้ว่าไม่ค่อยจะมีชื่อเสียงหรือรู้จักกันในวงกว้างนัก เเต่พวกมันก็มีความสามารถเเละมีความน่าสนใจอยู่และเป็นสุนัขอีกสายพันธุ์ที่น่าเลี้ยงอย่างมากเลยทีเดียว



ลักษณะทั่วไป

          สวีดิช แลพพ์ฮุนด์ (Swedish Lapphund) เป็นสุนัขขนาดกลาง ใบหน้าคล้ายสุนัขจิ้งจอก หางม้วนขึ้นมาบนหลังแบบสายพันธุ์สปิตซ์ มีขนสองชั้นหนาแน่นช่วยป้องกันอากาศหนาวเย็น ถือว่าเป็นสุนัขที่โดยรวมเเล้วมีความน่ารักและสามารถเลี้ยงเป็นเพื่อนได้ดีอีกหนึ่งสายพันธุ์เป็นอย่างยิ่ง ทำให้มันได้รับความนิยมในการเลี้ยงตามบ้านเรือนมาเป็นอย่างดี

          สุนัขสายพันธุ์ สวีดิช แลพพ์ฮุนด์ (Swedish Lapphund) นั้นก็คือน้ำหนักประมาณอยู่ที่ 19-21 กิโลกรัม และมีความสูงประมาณที่ 44-49 เซนติเมตร

          มีใบหูสั้นและตั้งตรงส่วนตาจะมีสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม โดยที่มีหางเป็นพวงม้วนกลับมาด้านหน้า เเละมีขนยาวบริเวณลำตัวและขา ขนหนาและหยาบ ส่วนมากจะมีขนสีเดียวกันตลอดทั้งตัว แต่อาจพบขนขาวแซมบ้างก็ได้ซึ่งไม่ถือว่าเป็นลักษณะด้อย

ที่มาของ สุนัขสายพันธุ์ สวีดิช แลพพ์ฮุนด์

          ต้นกำเนิดมาของพวกมันนั้น มาจากประเทศสวีเดน เชื่อกันว่ามาจากช่วงยุคไวกิ้งประมาณ 1,000 ปีที่แล้ว โดยเริ่มแรกชนเผ่าเร่ร่อนแลพพ์ในแถบสแกนดิเนเวียใช้สุนัขพันธุ์นี้ต้อนฝูงกวางเรนเดียร์ แต่ต่อมาใช้ต้อนฝูงแกะ และทำหน้าที่ในการต้อนปศุสัตว์และสัตว์อื่น ๆ รวมทั้งเป็นสุนัขเฝ้าบ้านระวังภัย แต่ ณ ปัจจุบันด้วยความหายากของสุนัขพันธุ์นี้ ก็ได้กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงไปแล้วแม้ว่าจะมีไม่กี่ประเทศก็ตามที แต่ก็ยังนับว่าเป็นสุนัขที่น่าสนใจและมีความนิยมเลี้ยงกันพอสมควร



ลักษณะนิสัย

          นิยมเลี้ยงไว้ในบ้านเพราะมีความเป็นมิตร นิสัยดีร่าเริงติดการเข้าสังคมและต้องอยู่กับสมาชิกในครอบครัว ไม่ชอบการถูกทิ้งไว้ลำพัง หากเขาถูกทิ้งไว้นาน ๆ จะส่งเสียงเห่าเรียก ซึ่งเป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เหมาะกับคนอยากเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคลายความเหงา ไม่ชื่นชอบการอยู่คนเดียว ค่อนข้างใจเย็นเข้ากันได้ดีกับเด็กและสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ ในบ้าน อาจจะระแวงคนแปลกหน้าแต่ไม่มีท่าทีก้าวร้าวหรือดุร้าย จะมีเพียงเห่าใส่คนแปลกหน้าเท่านั้น

การดูแล

          สวีดิช แลพพ์ฮุนด์ มีขนยาวและหนาจึงต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดบ่อย ๆ ควรใช้หวีในการแปรงขนวันละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยให้ขนที่ตายแล้วหลุดออกมา การอาบน้ำก็จะยิ่งช่วยให้ผลัดขนได้ดีขึ้นอีกด้วย แต่ต้องไม่ลืมที่จะเป่าขนให้แห้งสนิททุกครั้ง นอกจากนี้ควรมีการตัดเล็บและทำความสะอาดหูอยู่เสมออาบน้ำทุกครั้ง ควรพาออกไปเดินเล่นนอกบ้านบ้างเพราะโดยนิสัยแล้วเขาจะชื่นชอบการขยับตัว


Tags: