เรื่อง: วิธีฝึกสุนัขขับถ่ายให้เป็นที่ !!
 
 1973

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
06 ก.ค. 64, 21:51:41น.
วิธีฝึกสุนัขขับถ่ายให้เป็นที่ !!

          พฤติกรรมหลาย ๆ อย่าง นั้นสำหรับน้องหมาที่เราเลี้ยงไว้นั้น เราเองสามารถที่จะควบคุม และฝึกน้องได้ตั้งแต่เด็ก ๆ  เชื่อว่าหลายคนที่เลี้ยงน้องหมาในช่วงแรก ๆ ต้องเจอกับปัญหาน้องหมาอึและฉี่ไม่เป็นที่เป็นทางแน่นอน เท่านั้นยังไม่พอ ยังส่งกลิ่นเหม็นและสกปรกไปทั่วอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เลี้ยงน้องหมาไว้ในบ้าน แต่ต่อจากนี้ไม่ต้องกังวลกันอีกแล้ว เพราะวันนี้เราจะรวบรวมวิธีสอนสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่ มาฝากมีวิธีหรือเทคนิคอะไรบ้างนั้น มาดูกันได้เลยจ้าาา..




1.การเข้าใจพฤติกรรมของสุนัขของคุณ

          การจะสอนน้องหมาให้ขับถ่ายเป็นที่นั้น สามารถฝึกได้ตั้งเเต่หมาเด็ก ถึง หมาแก่ แต่ความยากง่ายนั้น ก็จะแตกต่างกันอยากไปด้วย โดยหมาเด็กจะฝึกได้ง่ายกว่าเพราะฝึกตั้งเเต่ยังเด็ก ส่วนหมาที่โตขึ้นมาหน่อย ก็จะฝึกยากกว่าเพราะก่อนหน้านี้
เจ้าของต้องให้เวลาน้องหมา และใจเย็น ๆ ให้มาก รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการทำโทษน้องหมา เวลาเค้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เพราะนั่นอาจจะทำให้น้องหมากลัวและไม่เชื่อฟังเรา แย่ไปกว่านี้อาจจะเป็นความหวาดระแวงด้วย

2.สังเกตพฤติกรรมของสุนัข

          ต้องพยายามสังเกตชีวิตประจำวันของน้องหมาก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าหากเรารู้ว่าเมื่อไรน้องหมาจะขับถ่าย ก็จะทำให้เราเตรียมรับมือกับมันได้ง่ายยิ่งขึ้น และพยายามสังเกตดูว่าถ้าน้องหมาอยากจะมีอาการ เดินวน ดมกลิ่น นั่งยอง และหางตั้ง
ให้เตรียมพร้อมรีบอุ้มไปเข้าห้องน้ำอย่างไว ทำแบบนี้เป็นประจำ เพื่อให้เค้ารู้ว่าเวลาปวดอึควรทำอย่างไร และถ้าหากฝึกแล้วเจ้าของยังมีปัญหาสุนัขขับถ่ายเรี่ยราดอยู่ ให้ลองพูดเสียงดังใส่น้องหมาว่า ” อย่า หรือ หยุด” หรือทำการชี้และพูดด้วย น้องหมาจะเรียนรู้ตามสัญชาตญาณเอง

3. กำหนดเวลาให้อาหาร

          เจ้าของควรกำหนดเวลาในการให้อาหารอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้สุนัขกินอาหารตามต้องการ เพราะถ้าหากสุนัขกินทั้งวัน ก็จะทำให้สุนัขขับถ่ายทั้งวันด้วยเช่นกัน

4. การเลือกสถานที่ให้เหมาะสม

          เจ้าของควรเลือกพื้นที่ขับถ่ายให้เหมาะสมกับสุนัขแต่ละตัว และพยายามหลีกเลี่ยงบริเวณที่คนพลุกพล่านเพราะจะทำให้น้องหมาไม่กล้าที่จะขับถ่าย และที่สำคัญพื้นที่ขับถ่ายของสุนัขควรมีพื้นกว้างพอเหมาะกับขนาดของสุนัขด้วยนะ



5. ฝึกให้ฝึกสุนัขขับถ่าย

          เทคนิคที่ช่วยให้สุนัขขับถ่ายเป็นที่ คือ การฝึกให้ทำตามคำสั่ง ขั้นแรกเจ้าของต้องพาน้องหมาไปยังบริเวณบริเวณที่ต้องการก่อน จากนั้นก็ออกคำสั่งให้น้องหมาเช่น “เบ่ง หรือ อึ” เสร็จแล้วรอจนกว่าสุนัขจะขับถ่ายเสร็จ พร้อมตบท้ายด้วยการให้รางวัล จำพวก ขนมสุนัข เป็นต้น

          แต่ถ้าไม่ยอมอึ ก็ให้พากลับเข้าบ้าน แล้วค่อยพาออกมาลองใหม่อีกครั้ง แต่ถ้าน้องหมายังไม่ยอมขับถ่ายอีก แนะนำให้เจ้าของนำเชือกมาผูกสุนัขไว้กับที่ เช่น ต้นไม้ หรือ รั้ว แล้วรอจนกว่าน้องหมาจะอึหรือฉี่ แล้วค่อยปลดเชือกออก รับรองไม่ช้า สุนัขจะจดจำและขับถ่ายเป็นที่เป็นทางเองโดยสัญชาตญาณ จงอย่าคิดว่านี่คือการใจร้ายกับน้องแต่ เป็นเพียงการสอน เหมือนที่มีคำพูดว่ารักวัวให้ผูกรักลูกให้ตีนั่นเอง

          ถึงแม้การฝึกสุนัขขับถ่ายให้เป็นที่ ไม่ใช้เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เจ้าของต้องมีความอดทน ใจเย็น ในช่วงเริ่มแรกที่ฝึกสุนัข และต้องพยายามสอนตามขั้นตอนรับรองได้เลย น้องหมาของคุณจะเชื่อฟังและยอมทำตามคำสั่งคุณแน่นอน


Tags: