เรื่อง: แฟลท โคเทด รีทรีฟเวอร์ (Flat Coated Retriever)
 
 2094

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
15 ก.ค. 64, 19:21:14น.
แฟลท โคเทด รีทรีฟเวอร์ (Flat Coated Retriever)

          สายพันธุ์สุนัขนั้นว่ามีหลายสายพันธ์แล้ว ยังมีแยกย่อยอีกหลายประเภทด้วย อย่างที่จะนำมาแนะนำในวันนี้ จะเป็นน้องหมาที่อยู่ในประเภทหมาเก็บเหยื่อ ยังอีกหลายประเภทที่แบ่งย่อยลงไปอีก ซึ่งมีเวลานำเล่าสู่กันฟังนะ
          สำหรับวันนี้น้องหมาที่จะพามาทำความรู้จักก็คือ น้องหมาพันธุ์ แฟลท โคเทด รีทรีฟเวอร์ นั่นเองเรามาทำความรู้สึกเพิ่มขึ้นกันดีกว่า



แฟลท โคเทด รีทรีฟเวอร์ (Flat Coated Retriever)

          เป็นน้องหมาหนึ่งในสามสายพันธุ์ที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์มาจากโกลเด้นรีทรีฟอวร์  ความคล้ายกันมาก ต่างกันตรงที่ แฟลท โคเทด รีทรีฟเวอร์ จะมีขนยาวแต่เรียบเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมมากในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนจะถูกคะแนนนิยมในตัวโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ดึงไป ทำให้กลายเป็นรีทรีฟเวอร์ที่เคยหายากอยู่ช่วงหนึ่ง แฟลท โคเทด รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขเก็บเหยื่อชั้นยอด มีความเป็นเด็กในตัวเองสูง ชอบการฝึกแบบสั้นๆ แต่บ่อยๆ ไม่ชอบความน่าเบื่อและยืดยาวในระหว่างฝึก เขาเป็นรีทรีฟเวอร์โดยแท้ทุกประการ จึงไว้ใจได้ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัวที่ยอดเยี่ยม

ลักษณะทั่วไปของแฟลต โคด์ รีทรีฟเวอร์

          แฟลต โคด์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขสีดำที่มีขนสวยความเงา ขนยาวขนาดกลาง ขนหนาหูอยู่ใกล้กับศีรษะ ตามีสีน้ำตาลเข้มหรือสีน้ำตาลแดง ขาและหางมีขนดี เขาเป็นสุนัขที่มีความสุขดังนั้นหางจะแกว่งอย่างต่อเนื่อง
ความสูงเฉลี่ยสำหรับแฟลต โคด์ รีทรีฟเวอร์ตัวผู้อยู่ที่ 23-24.5 นิ้ว น้ำหนักอยู่ช่วง 27-36 กิโลกรัม อายุไขเฉลี่ยของสุนัขตัวประมาณ 10 ปี

ลักษณะนิสัย:

          แฟลต โคด์ รีทรีฟเวอร์ ฉลาด ซุกซน มีอารมณ์เย็น มีเสน่ห์ และขี้เล่น เป็นสุนัขครอบครัวที่ยอดเยี่ยม รักเด็กที่และเป็นมิตรกับทุกคนและเข้ากับคนง่ายมาก อาศัยอยู่กับครอบครัวของเขาและเขาเจริญเติบโตในความสนใจและความรัก อาจดูเหมือนจะเป็นเด็กตลอดกาล ขณะที่ความอ่อนเยาว์มักจะเป็นที่รัก เขาอาจเป็นท้าทายของเจ้าของ เมื่อเจ้าของของเขาเข้าใจผิดว่าสุนัขทั้งหมดจะโตเต็มที่เมื่อเขามีอายุ 1 ปี แฟลต โคด์ รีทรีฟเวอร์โตเต็มวัยช้า ถึงเขาจะอายุ 3 ปี แต่เขาอาจจะดูเหมือนเป็นลูกสุนัข




การดูแลสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์

          แฟลต โคด์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่มีขนยาวปานกลางอีกทั้งยังชอบเล่นน้ำมาก การดูแลขนจึงเป็นเรื่องที่เจ้าของต้องทำเป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้ขนสุนัขพันกัน นอกจากนี้ พวกมันยังเป็นสุนัขที่มีการผลัดขนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นก่อนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ เบื้องต้นต้องเข้าใจก่อนว่าขนของสุนัขอาจไปติดอยู่ตามตัว เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ หรือแม้แต่ในอาหาร ดังนั้นการแปรงขนเป็นประจำและการดูดฝุ่นทุกวันจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อลดโอกาสที่ขนกระจายอยู่ในทุก ๆ มุมของบ้าน
          และสุนัขโกลเด้น รีทริฟเวอร์ เป็นสุนัขที่มีขนยาวปานกลาง คุณจึงไม่จำเป็นต้องตัดขนพวกเขาก็ได้ อาจแค่เล็มขนบริเวณใต้ฝ่าเท้าเพื่อกันลื่น หรือบริเวณอวัยวะที่ใช้ขับถ่ายเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกหมักหมม

          บางครั้งพวกมันอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ เนื่องจากความชื้นที่สะสมบริเวณผิวหนังและขน จึงควรอาบน้ำไม่ ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ แต่ไม่ควรอาบบ่อยเกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะอาจทำให้ผิวหนังสุนัขแห้ง จนเกิดอาการคันหรือเกิดรังแคตามมาได้ การดูแลสุขภาพและความสะอาดพื้นฐานอื่น ๆ เช่น สุขภาพช่องปาก การแปรงฟัน การล้างหู และการตัดเล็บ ควรทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งด้วยนะ
   
          สุนัขโกลเด้น รีทริฟเวอร์ เป็นสุนัขที่มีพลังงานและความต้องการออกกำลังกายสูง เจ้าของจึงควรพาสุนัขไปออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เช่น พาออกไปเดินนอกบ้าน เล่นคาบสิ่งของ หรือว่ายน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะการปล่อยให้เขาวิ่งเล่นภายในบ้านอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอสำหรับสุนัขสายพันธุ์นี้ เพราะสุดท้ายเมื่อเขาเริ่มเบื่อ เขาอาจหันไปทำลายสิ่งของแทน อีกอย่างการที่ได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ยังทำให้เขาได้พบปะผู้คนหรือสุนัขตัวอื่น ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาโปรดปรานที่สุด

Tags: