เรื่อง: 5 โรคมะเร็งที่พบได้บ่อยในสุนัข
 
 845

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

My Name: ขายหมา ออฟไลน์
Administrator
เพศ: ชาย
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
24 ก.ค. 64, 20:41:03น.
5 โรคมะเร็งที่พบได้บ่อยในสุนัข

   โรคมะเร็งในสุนัขสามารถพบได้ในสุนัขทุกช่วงอายุ แต่มักพบมากขึ้นเมื่อสุนัขมีอายุมากกว่า 5 ปี หรือเป็นสุนัขที่เข้าสู่วัยชรา ซึ่งโรคมะเร็งในสุนัขบางชนิดสามารถรักษาให้หายได้ หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะแรกๆ หรือการรักษาอาจจะสามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับสุนัขได้ อาการที่พบได้เมื่อสุนัขเป็นโรคมะเร็งนั้นแตกต่างกันไปตามชนิดของมะเร็ง แต่มักพบอาการ เช่น น้ำหนักตัวลด กินอาหารได้ดีแต่ผอมลง คลำตามตัวพบก้อนใต้ผิวหนัง ต่อมน้ำเหลืองโต ท้องกางมากกว่าปกติ ปวดท้อง ท้องเสียเรื้อรัง หรือเป็นแผลเรื้อรังไม่หาย บางครั้งไม่พบอาการที่แสดงออกอย่างชัดเจน หรือมีความผิดปกติเพียงเล็กน้อย ดังนั้นเจ้าของสุนัขไม่ควรนิ่งนอนใจแม้ว่าอาการที่พบจะเล็กน้อยเพียงใดก็ควรปรึกษากับสัตวแพทย์



โรคมะเร็งที่พบได้บ่อยในสุนัข

โรคมะเร็งผิวหนังชนิดมาสต์เซลล์ (Mast cell tumors)

   โรคมะเร็งผิวหนังชนิดมาสต์เซลล์ในสุนัข เป็นเนื้องอกผิวหนังที่พบได้บ่อยที่สุดในสุนัข ประมาณ 14-21% พบมากในสุนัขอายุเฉลี่ย 7.5 - 9 ปี มาสต์เซลล์เป็นเซลล์ที่มีสารอักเสบอยู่จำนวนมาก ทำให้ลักษณะเนื้องอกที่พบมักมีการอักเสบ โดยมักจะพบอยู่ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน หลอดเลือด เส้นประสาทที่อยู่ติดกับชั้นผิวหนังของสุนัข เช่น ที่ผิวหนัง ปอด จมูก และช่องปาก เป็นต้น มะเร็งชนิดนี้จะมักพบเป็นก้อนเนื้อ มีการอักเสบของผิวหนังรอบๆ ความรุนแรงของมะเร็งขึ้นกับตำแหน่งที่พบ และลักษณะของการอักเสบ สามารถแพร่กระจายไปยังปอด และอวัยวะในช่องท้องได้ สามารถรักษาได้โดยการผ่าตัดร่วมกับการให้ยาเคมีบำบัด

โรคมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา (Melanoma)

   โรคมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมาในสุนัข เป็นอีกหนึ่งโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยมาก พบได้มากในสุนัอายุช่วง 8-11 ปี และมีขนสีดำหรือมีผิวหนังสีดำ เกิดจากการเพิ่มจำนวนที่มากผิดปกติของเซลล์สร้างเม็ดสีเมลานิน หรือเมลาโนไซต์ (Melanocyte) โดยมะเร็งชนิดนี้เกิดได้ในผิวหนังทั่วไป รวมทั้งบริเวณเยื่อเมือกและช่องปากของสุนัข สามารถพบการแพร่กระจายไปที่กระดูกกรามได้ สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด การฉายรังสี การใช้เคมีบำบัด และการใช้ภูมิคุ้มกันบำบัด

โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma)

   โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในสุนัข เกิดได้กับสุนัขทุกอายุ เพศ พันธุ์โดยทั่วไปพบในสุนัขที่อายุมากกว่า 6 ปี เป็นมะเร็งที่เกิดจากคามผิดปกติของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟโซต์ (Lymphocyte) หรือเซลล์น้ำเหลือง (Lymphoid cells) สามารถเกิดที่อวัยวะใดก็ได้ที่มีเนื้อเยื่อน้้าเหลือง (lymphoid tissue) เช่น ต่อมน้ำเหลือง ม้าม ตับ ทางเดินอาหาร และไขกระดูก มักพบมีอาการไข้สูงเรื้อรัง และคลำพบต่อมน้ำเหลืองโตทั่วร่างกาย รักษาด้วยการให้ยาเคมีบำบัด

โรคมะเร็งกระดูก (Osteosarcoma)

   โรคมะเร็งกระดูกพบได้บ่อยในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ มักเกิดกับกระดูกระยางค์ของร่างกาย และมักพบว่ามีความรุนแรงและอัตราการแพร่กระจายสูง รักษาด้วยการผ่าตัดส่วนที่เป็นมะเร็งออกร่วมกับการให้ยาเคมีบำบัด และให้ยาลดปวดต่อเนื่องเนื่องจากสุนัขจะมีอาการปวดกระดูกมาก

โรคมะเร็งเซลล์ผนังหลอดเลือด (Hemangiosarcoma)

   โรคมะเร็งเซลล์ผนังหลอดเลือด มีจุดกำเนิดจากเซลล์เยื่อบุผนังหลอดเลือด (vascular endothelial cells) เป็นมะเร็งชนิดชนิดร้ายแรง มีความรุนแรงมากและมีอัตราการแพร่กระจายสูงมาก พบได้บ่อยที่ม้าม หัวใจ และผิวหนัง มักตรวจพบในระยะที่ลุกลามไปแล้ว


ที่มา :
https://fetchvets.com/top-5-cancers-in-dogs/
https://he01.tci-thaijo.org/index.php/kkuvetj/article/download/152088/111065/

https://www.lib.ku.ac.th/KUCONF/2555/KC4903006.pdf
https://www.vet.cmu.ac.th/cmvj/document/journal/25583_7.pdf





Tags: